Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Dự án Khu Du lịch sinh thái cao cấp An Khánh Hà Nội: Kỳ 2: KHÔNG THỂ ĐỂVỤ VIỆC TIẾP TỤC KÉO DÀI

(CL)- Như chúng tôi đã phản ánh trong số báo trước, Dự án Khu Du lịch sinh thái An Khánh trong suốt thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB bởi sự thiếu cương quyết của các cấp chính quyền địa phương. Việc di chuyển mấy chục ngôi mộ ở nghĩa trang nông trường về Công viên nghĩa trang Canh Cánh đáng lẽ ra phải được thực hiện từ khá lâu nhưng cho đến thời điểm hiện nay vẫn giậm chân tại chỗ. Dư luận đang rất cần sự can thiệp mạnh mẽ từ cơ quan chức năng để dự án sớm được thực hiện đúng tiến độ.

Xem tin gốc:

http://congluan.vn/Item/VN/Dieutra/2012/6/08DC8EC718A5220F/



Công viên nghĩa trang Canh Cánh




Như thông tin đã phản ánh trong số báo trước, khu nghĩa trang nông trường là đất đã được cấp sổ đỏ. Trước đây Nông trường quốc doanh An Khánh đã sử dụng đất canh tác của Nông trường cho cán bộ nhân viên chôn cất người quá cố trong đó mà không được các cấp có thẩm quyền cho phép. Vậy mà năm 2009 có 04 người mai táng ở đây, năm 2010 có 02 người, năm 2011 có 02 người, năm 2012 có 02 người. Gần đây nhất ngày 30/04/2012 có một trường hợp đưa vào mai táng – ngôi mộ chỉ cách nhà ở đô thị Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh chưa đến 4m, mà theo Luật bảo vệ môi trường, khu hung táng phải cách xa khu dân cư ít nhất là 1.500m. Đáng chú ý là ngày 16/04/2011 có gia chủ ban đêm tổ chức nhiều người mang cả máy phát điện ra nghĩa trang thắp sáng đào huyệt và canh giữ. Khi lực lượng bảo vệ của Khu du lịch ra ngăn chặn thì họ đòi đánh, vác cuốc xẻng đuổi bảo vệ ra khỏi hiện trường và sau đó còn đập phá huỷ hoại tài sản của khu du lịch. An ninh nông thôn nảy sinh phức tạp, Viện kiểm sát nhân dân huyện và cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã phải vào cuộc làm rõ sự việc trên với UBND huyện, công an huyện, đồn công an Nam An Khánh, chính quyền xã An Khánh và gia đình người quá cố. Khi được hỏi thì người dân nói họ không được cấp nào thông báo ngừng mai táng ở nghĩa trang này.

Sau khi có sự việc, Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội phát phóng sự “Hậu quả từ sự thiếu trách nhiệm” vào các ngày 17/05/2011 và 19/05/2011- thời lượng 20 phút. Thông tin từ lá đơn kêu cứu khu nghĩa trang nông trường của Ban Quản trị khu Tập thể nông trường. Ông Nguyễn Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh trả lời Đài: “Nghĩa trang Canh Cánh chia cho 04 thôn, nay lại đưa khu nghĩa trang nông trường vào nó sẽ vướng mắc, cản trở khách quan từ bà con nhân dân vì trước đây chủ trương nó như thế, giờ lại thay đổi. Chúng tôi đang lên kế hoạch cụ thể để thuyết phục và vận động nhân dân sớm tổ chức di dời nghĩa trang đó về nghĩa trang Canh Cánh”. Bài phóng sự kết luận: “Dù với lí do nào đi chăng nữa, UBND xã cũng phải rút kinh nghiệm khi chưa làm tròn nhiệm vụ của chính quyền cấp cơ sở để xảy ra vụ việc này”.

Không thể không ghi nhận sự nỗ lực chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền huyện Hoài Đức, nhất là ý kiến chỉ đạo sát sao và kiên quyết của ông Nguyễn Quang Đức-Phó Chủ tịch UBND huyện, kể cả sự nỗ lực của Ban GPMB bằng huyện trong việc di dời nghĩa trang An Khánh về công viên nghĩa trang Canh Cánh. Chính ông Nguyễn Văn Thắng – Bí thư Đảng uỷ xã An Khánh cho Đại diện Tập Đoàn Bảo Sơn biết: đích thân Bí thư huyện uỷ Khuất Văn Thành ít nhất hai lần điện thoại trực tiếp cho Bí thư Đảng uỷ trao đổi, đôn đốc.

Những gì mà chúng tôi cung cấp cho bạn đọc trên đây đã nói lên những uẩn khúc thiếu minh bạch về công tác GPMB mà chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh phải gánh chịu nhiều năm nay mà đáng ra họ không phải chịu sự kéo dài nhiêu khê và vô lý đến thế. Thử hỏi với văn bản chỉ đạo của TP và huyện rõ ràng như thế có cần phải mặc cả cái giá để thực hiện sự lãnh đạo cương quyết của cấp trên?. Và khi không được đáp ứng “như ý” thì lại “lờ” đi sự chỉ đạo của cấp trên, bỏ mặc sự khó khăn của doanh nghiệp. Cũng đã hơn một năm, liệu có ngoa ngôn không những lời nói có cánh của vị đại diện chính quyền xã An Khánh trước bàn dân thiên hạ khi trả lời phỏng vấn của nhà Đài tháng 05/2011 “chúng tôi đang lên kế hoạch cụ thể để thuyết phục và vận động nhân dân sớm tổ chức di dời nghĩa trang”.

Ông Vương Duy Hướng-Chủ tịch UBND huyện- thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân chậm trễ là do cán bộ chứ không phải do cơ chế chính sách. Huyện sẵn sàng chấp thuận mở thêm nghĩa trang mới hoặc mở rộng nghĩa trang các thôn nếu nghĩa trang Canh Cánh lấp đầy. Chính quyền xã An Khánh đã dũng cảm làm một việc ngoài sự bất tuân thượng lệnh còn thiếu hẳn công tâm trước đòi hỏi chính đáng của doanh nghiệp, của chính những người dân có người thân đang mai táng tại nghĩa trang nông trường An Khánh. Với vốn đầu tư trên 21 tỷ đồng của Nhà nước, Công viên Nghĩa trang Canh Cánh là nghĩa trang khang trang, có cơ sở hạ tầng tốt, đáp ứng nhiều công năng sử dụng để cát táng và hung táng đã để hoang phí cả năm nay, trong khi bà con khu tập thể nông trường An Khánh đang chờ đợi di dời phần mộ người thân. Thiết nghĩ, thực thi nghiêm túc chỉ đạo của TP và huyện – đó cũng chính là phương cách các vị lãnh đạo xã An Khánh cần có, cần dứt khoát thể hiện vai trò chính quyền của dân, do dân, vì dân. Với thái độ kiên quyết để tự làm sáng mặt mình - nên chăng Đảng ủy và Chính quyền xã An Khánh cần vào cuộc với cái nhìn cởi mở, minh bạch và trách nhiệm hơn?

Một số câu hỏi đặt ra là: Tại sao đã 8 năm qua mà Hội đồng bồi thường GPMB huyện Hoài Đức chưa tổ chức kiểm đếm để lập chi phí bồi thường trình UBND huyện phê duyệt? UBND xã yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí cho xã bao nhiêu thì đủ để xã triển khai kế hoạch theo chức trách? Được biết, tháng 4/2010, thường vụ huyện ủy Hoài Đức đã giao nhiệm vụ cho UBND huyện thực hiện việc ngừng hung táng tại khu mộ chí nông trường An Khánh. Sau đó, ngày 23/06/2010, UBND huyện Hoài Đức đã ra thông báo số 86/TB chấm dứt hung táng tại khu dự án nông trường An Khánh. Tuy nhiên, từ đó đến nay không ai thực hiện Nghị quyết của Thường vụ huyện ủy cũng như thông báo của UBND huyện. Vậy mà chẳng ai bị làm sao, cũng chẳng thấy ai phải chịu trách nhiệm?

Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi mới nhận được, ngày 02/05/2012- Tập đoàn Bảo Sơn có công văn số 58/2012/CV gửi ông Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, ông Trưởng ban GPMB huyện, ông Bí thư và Chủ tịch UBND xã An Khánh khẩn thiết đề nghị có cuộc họp với thành phần huyện xã và các ban ngành liên quan để xác định kế hoạch, xác định trách nhiệm cụ thể từng cấp và định thời gian hoàn thành việc di dời nghĩa trang An Khánh, giúp chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ công trình.


Mỹ Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét