Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SINH THÁI CAO CẤP AN KHÁNH HÀ NỘI: Chậm tiến độ dođâu?

(CL)-Dù được Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND Huyện Hoài Đức TP. Hà Nội chỉ đạo nhưng đã 8 năm trôi qua mà việc giải quyết tồn tại giải phóng mặt bằng  (GPMB) Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh (KDLSTAK) vẫn giậm chân tại chỗ. Việc di chuyển mấy chục ngôi mộ ở nghĩa trang nông trường về công viên nghĩa trang Canh Cánh vẫn chưa thực hiện đã gây nhiều khó khăn và thiệt hại cho chủ đầu tư. Dự án ách tắc là do phía lãnh đạo xã An Khánh không mở cửa công viên nghĩa trang Canh Cánh theo chỉ đạo của TP và Huyện. Lý do xã đưa ra là: chưa xây dựng được bể hung táng (huyệt mộ) mai táng người quá cố.

Xem tin gốc:

http://congluan.vn/Item/VN/Dieutra/2012/6/9C181189904E436C/




Kỳ I: LÃNH ÐẠO XÃ AN KHÁNH CÓ ÐỨNG NGOÀI CUỘC?





Theo quyết định 502/QÐ/UBND ngày 10/05/2004 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây), quyết định thu hồi diện tích 332.249m2 đất khu vực Xí nghiệp chăn nuôi và thức ăn gia súc An Khánh (Bộ NN&PTNT) thuộc xã An Khánh, huyện Hoài Ðức giao cho Cty Dịch vụ Ðầu tư và Du lịch Nghi Tàm (nay là Tập Ðoàn Bảo Sơn) thuê để thực hiện dự án KDLSTAK (khu nghĩa trang nông trường An Khánh nằm trong diện tích này). Tiếp đó, thông báo số 265/TB/UBND ngày 10/12/2007 của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) thông báo kết luận của Ð/c Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh về tiến độ thực hiện KDLSTAK, huyện Hoài Ðức, đã chỉ đạo: “Ðối với khu nghĩa trang trên mặt bằng quy hoạch của dự án thuộc nông trường An Khánh trước đây, yêu cầu UBND huyện có thông báo để nhân dân ngừng việc mai táng. UBND tỉnh nhất trí việc di dời mộ chí hiện có trên nghĩa trang về nghĩa trang Canh Cánh theo định hướng của UBND huyện Hoài Ðức”. Sau khi hợp nhất – UBND TP. Hà Nội đã ra nhiều văn bản đôn đốc UBND Huyện Hoài Ðức thực hiện các quyết định trên, có văn bản với thái độ gay gắt “yêu cầu UBND huyện Hoài Ðức nghiêm túc thực hiện”.

Tại thông báo số 185/TB/UBND ngày 07/06/2010 thông báo kết luận của Ð/c Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội: “Cho phép điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang Canh Cánh, dành một phần quỹ đất hợp lý để tổ chức hung táng”. Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, ngày 23/06/2010, UBND huyện Hoài Ðức ra thông báo số 86/TB/UBND về việc ngừng hung táng tại nghĩa trang nông trường An Khánh để GPMB dự án KDLSTAK huyện Hoài Ðức. Sau đó, UBND huyện Hoài Ðức liên tiếp ra văn bản gửi UBND xã An Khánh chỉ đạo cụ thể từng việc như ngày 15/12/2010 số văn bản 1858/UBND, ngày 16/05/2011 với văn bản 697/UBND yêu cầu xã tập trung thực hiện thông báo số 86/UBND. Ngày 08/08/2011, UBND xã An Khánh ra quyết định số 67/QÐ/UBND ban hành quy chế quản lý và sử dụng nghĩa trang nhân dân xã kèm theo văn bản số 02/QÐ/UBND. Quy chế này quy định: Mộ hung táng kích thước dài 3m, rộng 1,5m. Huyệt mộ đã được xây sẵn theo quy hoạch chung (Xã ước tính kinh phí 17,5triệu/huyệt mộ).

Ban GPMB huyện Hoài Ðức và Chi ủy khu tập thể nông trường An Khánh có nhiều cuộc họp với Chi uỷ và các ban ngành đoàn thể để tuyên truyền cho dân hiểu và đồng tình với chủ trương giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các gia đình có người thân an táng tại nghĩa trang nông trường để tiến hành kê khai kiểm đếm. Các cuộc họp này hầu như lãnh đạo xã và các ban ngành đoàn thể của xã không hợp tác mặc dù Ban GPMB huyện đã cử cán bộ xuống trao đổi hoặc gửi giấy mời. Ông Nguyễn Huy Hoán, Phó Chủ tịch UBND xã nói: “Nếu chủ đầu tư là Tập đoàn Bảo Sơn đóng góp cho xã kinh phí thì xã sẽ hoàn toàn đứng ra di chuyển nghĩa trang”. Ðược hỏi đóng góp thế nào thì ông Hoán cho biết: “Xã phải xây 300 huyệt mộ hung táng, dự kiến 5 tỷ đồng, xã phải đầu tư 2 xe tang - dự kiến 3 tỷ đồng. Tổng kinh phí là 8 tỷ đồng. Xã không có ngân sách, do vậy xã đề nghị các chủ đầu tư có dự án phải di chuyển mộ chí vào công viên nghĩa trang Canh Cánh giúp đỡ”.

Ngày 27/10/2011, Tập đoàn Bảo Sơn có công văn số 240/2011/TB gửi lãnh đạo xã An Khánh bày tỏ: “Theo báo cáo tại công văn số 152/TB-UBND ngày 23/12/2009 của UBND huyện Hoài Ðức thì tổng số mộ chí của các dự án sẽ phải di dời vào nghĩa trang Canh Cánh là 15.525 ngôi mộ. Trong đó dự án khu nghĩa trang nông trường An Khánh ban đầu theo dự kiến là 71 ngôi, thực tế có 42 mộ cát táng và 7 mộ mới mai táng trong năm 2009, 2010. Nếu lấy số liệu báo cáo ban đầu là 71 mộ thì kinh phí Tập đoàn Bảo Sơn đóng góp như sau: 8 tỷ đồng : 15.525 huyệt mộ x 71 mộ = 36,586,151 đồng. Tuy nhiên, để hỗ trợ tối đa cho UBND xã An Khánh, Tập đoàn Bảo Sơn hỗ trợ xã 200 triệu đồng. Nhưng với cách lập luận thấu tình đạt lý ấy. Sau khi nhận được công văn của Tập đoàn Bảo Sơn, lãnh đạo xã lại “im lặng”.

Cuối năm 2011– Ban GPMB huyện tổ chức cuộc họp giữa Ban GPMB huyện với lãnh đạo xã An Khánh và chủ đầu tư. Tại cuộc họp này, ông Hoán thay mặt lãnh đạo xã có ý kiến: “Xã nhận bàn giao nghĩa trang Canh Cánh đã 11 tháng nhưng chưa thể mở cửa nghĩa trang do chưa có ô tô phục vụ việc đưa tang và kinh phí xây dưng huyệt mộ, xin chủ đầu tư cho xã thêm tiền chứ 200 triệu thì ít quá”. Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn đồng ý hỗ trợ cho xã 1,2 tỷ đồng để đầu tư xe đưa tang và xây các bể huyệt tại nghĩa trang Canh Cánh nhưng sẽ triển khai công tác GPMB, di dời mộ chí trong năm 2011. Nếu không giải phóng trong năm 2011 thì khoản hỗ trợ này sẽ không thực hiện. Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Ðược chia sẻ với lời đề nghị giúp đỡ ở địa phương, đối với nhà doanh nghiệp, đáp lại là một cử chỉ thân thiện và trách nhiệm chứ không phải chúng tôi bị bắt buộc phải đóng góp”.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, theo Quy chế thực hiện dân chủ trong công tác GPMB quy định ở Ðiều 3: Hội đồng bồi thường huyện, UBND xã (phường, thị trấn), Chủ đầu tư phải tổ chức họp người dân công khai chủ trương, chính sách, văn bản liên quan, kế hoạch GPMB, giá hỗ trợ... Ðiều 14: trách nhiệm của UBND xã là kiểm tra, xác nhận tính pháp lý và giải quyết các việc khác có liên quan đến công tác GPMB. Ðiều 15 - đối với chủ đầu tư: phối hợp với ban giải phóng mặt bằng quận, huyện lập phương án đền bù, hỗ trợ và phối hợp với UBND xã chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và nhận bàn giao mặt bằng. Lãnh đạo TP và huyện Hoài Ðức, cả ông Trưởng ban giải phóng mặt bằng huyện cũng khẳng định: việc hỗ trợ cho địa phương là hoàn toàn tự nguyện của nhà đầu tư. Việc thuê đất ngoài nghĩa vụ với Nhà nước quy định, nhà đầu tư không phải đóng góp bất cứ khoản nào khác.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Tập Ðoàn Bảo Sơn bày tỏ: “Văn bản chỉ đạo của thành phố và của huyện về việc di dời nghĩa trang, nói như ông Nguyễn Quang Ðức – Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Ðức- khẳng định nhiều lần là các văn bản chặt chẽ và đầy đủ tính pháp lý. Nhưng năm nào, ở tập thể của nông trường có người mất cũng  đưa vào nghĩa trang nông trường mai táng nhưng không hề có một cấp chính quyền nào có ý kiến”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét