Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Bài số 15: Nhà chức trách làm phức tạp thêm vụ việc

Nhà chức trách làm phức tạp thêm vụ việc


Bài đăng trên Báo Nông Thôn tháng 04/2012


Xem tin gốc:

http://yduocbaolong.vn/vi/tin-noi-bo/thuong-vu-bao-long-bao-son/a-9866/nha-chuc-trach-lam-phuc-tap-them-vu-viec.aspx



Tập đoàn y dược Bảo Long (Bảo Long Đường) là một cái tên không xa lạ với bạn đọc. Bảo Long Đường có 20 Công ty, Trường học, Bệnh viện, Trung tâm trực thuộc. Trong đó nổi tiếng nhất là Trường phổ thông võ thuật Bảo Long và Bệnh viện đa khoa Bảo Long.





Khoảng đầu năm 2011, đúng vào lúc “Bảo Long” lâm vào tình trạng khó khăn tài chính nợ nần chồng chất, thì Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn đã nhập vai “mệnh thường quân” chìa bàn tay vàng ra nâng đỡ Tập đoàn Bảo Long với những “điều kiện” rất chi là vô tiền khoáng hậu. Rất tiếc, sau đó hai bên xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp kéo dài tới nay chưa ngã ngũ.


Ở đây chúng tôi không bàn về các hợp đồng và những tranh chấp giữa Tập đoàn Bảo Long và Tập đoàn Bảo Sơn vì đó là chức năng của tòa án nhân dân TP. Hà Nội đang thụ lý. Và một khi tòa án đang thụ lý hồ sơ thì theo luật dân sự (và cả luật hình sự nữa) không có bất kể cơ quan nào được can thiệp. Ấy thế mà, trong vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Tập đoàn Bảo Long và Tập đoàn Bảo Sơn đang nói đến ở đây, cơ quan công an đã can thiệp không đúng như pháp luật đã quy định.

Theo đơn tố cáo của Lương y, Ts. Nguyễn Hữu Khai, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn y dược Bảo Long, thì bản thân ông và các cộng sự của ông đã “được” cơ quan công an “mời” làm việc ngoài giờ hành chính, có hôm làm việc tới 15 giờ mới được nghỉ trưa, có hôm làm việc tới 20 giờ mới được nghỉ chiều. Đói và mệt và luôn luôn bị ức chế. Trong đơn ông Khai viết: “Cuối giờ chiều ngày 12 tháng 9 năm 2011 Đoàn kiểm tra liên ngành gồm An ninh kinh tế, Sở Y tế Hà Nội, Đội quản lý thị trường số 14 cùng lúc tới kiểm tra khám xét tại 4 cơ sở của chúng tôi. Tại buổi kiểm tra không phát hiện được vấn đề gì phạm pháp. Tuy nhiên họ thu giữ rất nhiều hàng hóa, sổ sách hóa đơn chứng từ của chúng tôi chất lên ô tô chở về kho của Đội quản lý Thị trường số 14. Đối tượng kiểm tra khám xét nhằm vào hai đơn vị thuộc Tập đoàn Bảo Long là Công ty cổ phần Tập đoàn Y dược Bảo Long và Công ty TNHH Đông nam dược Bảo Long. Sau hơn ba tháng liên tục mời cán bộ chủ chốt của Tập đoàn Bảo Long lên phòng An ninh kinh tế công an Hà Nội và Văn phòng đội quản lý thị trường số 14 làm việc, họ đã khép nhiều tội và xử phạt hai công ty nói trên với mức phạt nặng nhất theo quy chế kèm theo mức phạt bổ sung là “Tước quyền giấy phép hành nghề”. Bị xử oan chúng tôi đã mang pháp danh công ty TNHH Đông nam dược Bảo Long làm đơn kiến nghị. Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã xem xét lại. Kết thúc vụ việc công ty TNHH Đông nam được Bảo Long chỉ bị quy lỗi “Kinh doanh không đúng nơi đã đăng ký”. Trong khi đó ông Phạm Xuân Ánh - Cán bộ phòng An ninh kinh tế công an Hà Nội là người có mặt từ đầu vẫn tiếp tục theo đuổi việc tìm kiếm tội lỗi của Bảo Long với toàn bộ hồ sơ, chứng từ thu giữ trong ngày kiểm tra khám xét, lại được ông Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Sơn chuyển cho toàn bộ văn bản sổ sách chứng từ lưu trữ trong nhiều năm của Công ty cổ phần Tập đoàn Bảo Long và lục soát “kỹ lưỡng” tất cả văn bản, giấy tờ, sổ quỹ phiếu thu chi và hạch sách toàn bộ cơ cấu tổ chức, lai lịch thân nhân, cuộc sống đời tư của cán bộ quản lý và toàn bộ hệ thống sản xuất kinh doanh, khám chữa bệnh phục vụ nhân dân của chúng tôi…! Ông Ánh đã xử sự với chúng tôi như một tội phạm”.

Nghiêm trọng hơn, khi mà toà án thành phố Hà Nội đang thụ lý việc tranh chấp tài sản, tài chính và đất đai giữa Tập đoàn Bảo Long và Tập đoàn Bảo Sơn thì không rõ vì lý do gì mà đồn công an Đồng Mô lại ngang nhiên đóng trụ sở ngay trên đất đang tranh chấp. Khi xảy ra xung đột giữa hai bên vào ngày 28/2/2012 giữa Tập đoàn Bảo Long và Tập đoàn Bảo Sơn thì công an Đồng Mô đã không những không can thiệp mà còn có dấu hiệu ủng hộ phía Tập đoàn Bảo Sơn phá hoại tài sản đang tranh chấp. Khi hỏi về việc đóng quân của Công an Đồng Mô trên đất đang tranh chấp, thượng tá Phan Văn Kiểm Phó Công an Thị xã Sơn Tây khẳng định: Công an Sơn Tây không có chủ trương cho công an Đồng Mô đóng quân trên đất đang tranh chấp. Khi hỏi: Tại sao có hiện tượng công an xã Cổ đông mặc sắc phục bảo vệ của Tập đoàn Bảo Sơn khi xảy ra việc đập phá tài sản đang tranh chấp? Thượng tá Phan Văn Kiểm khẳng định, việc này cần phải điều tra mới có thể trả lời chính xác được. Lại hỏi cán bộ của công an Đồng Mô cho công an đồn Đồng Mô và nhóm bảo vệ của Tập đoàn Bảo Sơn phá cửa tràn vào khi nhà đang tranh chấp mà không có văn bản giấy tờ gì thì là đúng hay sai? Ông Phan Văn Kiểm khẳng định nếu có đồng chí nào nói “tôi mặc quần áo cảnh sát, tôi là “lệnh”, thì không thể chấp nhận được”.

Việc tranh chấp giữa Tập đoàn Bảo Long và Tập đoàn Bảo Sơn đã dẫn đến sự ngừng hoạt động của hai cơ sở nổi tiếng của Tập đoàn Bảo Long đó là Trường phổ thông võ thuật Bảo Long và Bệnh viện đa khoa Bảo Long.

Trường võ mà không có võ sư, ai dạy và dạy gì? Bệnh viện mà không có thầy thuốc thì ai chữa bệnh và chữa kiểu gì cho khỏi bệnh? Khi mà đồn công an án ngữ ngay trong khuôn viên Bệnh viện? Vấn đề tranh chấp hai cơ sở quan trọng giữa Tập đoàn Bảo Long và Tập đoàn Bảo Sơn về mặt pháp lý và cả mặt nhân văn nhân bản, nhân quyền nữa, thuộc về chức năng và nghiệp vụ tư pháp của toà án các cấp, báo chí không dám dạm bàn. Chỉ mong các cơ quan chức năng khi hành pháp xin nhớ hãy làm đúng pháp luật – khi mà toà án đang thụ lý thì không có bất kỳ cơ quan nào ngoài toà án được can thiệp với bất kể hình thức nào!

Xin nói thêm, việc can thiệp không đúng quy định của Pháp luật đang nói ở đây đã đẩy mâu thuẫn tranh chấp giữa Tập đoàn Bảo Long và Tập đoàn Bảo Sơn đi quá xa điểm xuất phát ban đầu, làm cho vấn đề trở nên rất phức tạp, gây rất nhiều nhiêu khê phiền toái và thiệt hại trong việc khám chữa bệnh cho nhân dân của Tập đoàn y dược Bảo Long.

Nhóm PV điều tra




Bảo Long: từ nhà thuốc dược phòng đến thương hiệu mạnh VN


Xem tin gốc:

http://vietnamnet.vn/vn/dich-vu-truyen-thong/106403/bao-long--tu-nha-thuoc-duoc-phong-den-thuong-hieu-manh-vn.html

Tập đoàn Y dược Bảo Long là một trong hai đơn vị trong cả nước được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) bình chọn là DN xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu thành công.
Từ nhà thuốc dược phòng…

Tiền thân của Tập đoàn Y dược Bảo Long là nhà thuốc "Ngũ Long dược phòng", được thành lập năm 1987 tại TP.HCM từ nhóm học sinh y học và võ thuật do lương y, võ sư Nguyễn Hữu Khai đào tạo.

Buổi đầu thành lập, nhà thuốc có 5 sản phẩm đặt tên theo ngũ hành: Kim Long (Trị viêm Mũi , Viêm xoang), Mộc Long (Trị bệnh gan lách), Thủy Long (Trị bệnh Thận), Hỏa Long (Trị viêm đau thần kinh, viêm khớp), Thổ Long (Bổ tỳ trị bệnh trẻ em), tiếp thị chủ yếu bằng hình thức "Sơn đông mãi võ" (biểu diễn võ thuật để thu hút khán giả rồi kết hợp giới thiệu sản phẩm thuốc).

Năm 1989, lương y Nguyễn Hữu Khai hợp tác với công an TP.HCM, thành lập Xí nghiệp Đông Nam dược Bảo Long. Ngày 15/4/1993 Xí nghiệp Đông Nam dược Bảo Long chuyển thành Công ty TNHH Đông Nam dược Bảo Long. Trong những năm đầu gây dựng, thầy trò "Bảo Long" nay đây mai đó như chiếc thuyền bồng bềnh trên biển thương trường, luôn bị các đối thủ cạnh tranh, chèn ép, cơ sở phải chuyển địa điểm tới 17 lần, nhiều lần trắng tay rồi lại vực lên làm lại từ đầu.



Những năm cuối thập kỉ 90, "Bảo Long" đã kiện toàn và phát triển mạnh mẽ. Ngoài thị trường trong nước còn thành lập chi nhánh tại Liên bang Nga, Liên bang Đức... Hàng chục sản phẩm được cấp giấy phép lưu hành trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga, Lát-vi-a, U-Krai-na, Cộng hòa Séc… Đặc biệt tại Trung Quốc, “Bảo Long” cũng đã được cấp giấy phép thành lập chi nhánh và cho phép lưu hành sản phẩm mang tên "Thanh Long" đặc trị bệnh tiểu đường.

…đến thương hiệu mạnh Việt Nam
Lương y  Nguyễn Hữu Khai đã cùng anh chị em và học trò xây dựng Tập đoàn Y dược Bảo Long với 15 Công ty, trường học, bệnh viện… , tạo công ăn việc làm  cho hàng ngàn cán bộ công nhân viên. Tập đoàn có một khuôn viên gần 6ha nhà xưởng khang trang, rợp bóng cây xanh.

Để chủ động cung cấp nguồn dược liệu sạch và chất lượng cho sản xuất thuốc,  "Bảo Long" đã tiếp quản và khôi phục Nông trường dược liệu tại cao nguyên Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có độ cao hơn 1500m so với mặt biển. Tại đây có thể trồng hầu hết các chủng loại dược liệu có ở Trung Quốc.

Tập đoàn Y dược Bảo Long đã xây dựng Bệnh viện đa khoa Bảo Long là nơi đến thân thiện của bệnh nhân cả nước và Việt kiều, vinh dự được các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào, Cam-pu-chia tin tưởng đến thăm và khám chữa bệnh.



Trong những năm qua, bệnh viện đa khoa Bảo Long đã điều trị thành công nhiều căn bệnh hiểm nghèo được các cơ quan truyền thông ca ngợi là những điều kì diệu trong y học. Với những sản phẩm Đông dược, mĩ phẩm thảo dược, thực phẩm chức năng và kết quả đặc hiệu của Bệnh viện đa khoa Bảo Long và các cơ sở khám chữa bệnh "Bảo Long Đường", thương hiệu Y dược Bảo Long đã có uy tín rộng lớn với đông đảo công chúng trong và ngoài nước và trở thành Tập đoàn lớn, đứng đầu về lĩnh vực Y dược cổ truyền.



Tập đoàn Y dược Bảo Long luôn là đơn vị điển hình tiên tiến trong công tác xã hội hóa: Y tế, văn hóa, giáo dục và thể thao, được tôn vinh là: Thương hiệu mạnh Việt Nam; Thương hiệu Việt Nam hàng đầu Top 100; Giải thưởng Sao vàng đất Việt; Cúp vàng Tự hào thương hiệu Việt; Vinh dự được Thủ tướng tặng Bằng khen và Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Bản thân Lương y, Tiến Sỹ Nguyễn Hữu Khai cũng vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, phong tặng Huân chương Lao động Hạng 3 và được Thủ tướng chính phủ Tặng Bằng khen cùng nhiều giải thưởng danh giá từ các Bộ, ngành trung ương khác.

Năm 2011 Đài truyền hình KenJa - Nhật Bản đã bình chọn TS. Nguyễn Hữu Khai là một trong 10 Doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam và trong 500 Doanh nhân nổi tiếng Châu Á. Ngày 23/11/2011 Nhà báo Hamada Trưởng đoàn làm phim Đài truyền hình KenJa cùng các phóng viên Nhật Bản thông qua Bộ Ngoại giao nước ta tới Tập đoàn Y dược Bảo Long xây dựng một tiểu phẩm về kinh nghiệm vượt qua khó để dẫn tới thành công và lời nhắn nhủ của doanh nhân Nguyễn Hữu Khai với thế hệ trẻ Nhật Bản. Phim đã hoàn thành và phát trên sóng truyền hình Nhật Bản.

Do ảnh hưởng suy giảm kinh tế toàn cầu và trong nước, "Bảo Long" cũng như nhiều doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn về tài chính, hiện tập đoàn có nhu cầu chuyển nhượng tài sản cùng vốn cổ phần và thương hiệu hai đơn vị là Công ty Cổ phần Tập đoàn Y dược Bảo Long và Bệnh viện đa khoa Bảo Long, để lấy tài chính ổn định và trụ vững những đơn vị còn lại.

Hi vọng "Bảo Long" trong tương lai sẽ là một đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh trong tốp các thương hiệu Việt, tiếp tục phát triển sự nghiệp cao cả góp phần đáng kể trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Anh Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét