Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

UBND huyện Hoài Đức “phớt lờ” chỉ đạo của Thành phố?

Sau 5 năm được giao đất, dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn không thể triển khai...

Xem tin gốc:

http://www.congluan.vn/Item/VN/Dieutra/2009/12/218BD38FA8129F9C/





Dự án Thiên đường bảo Sơn




Nguyên nhân là trong số 323.249 m2 giao cho chủ đầu tư, còn 632 m2 là đất thuộc khu nghĩa trang nông trường An Khánh hiện không thể bàn giao được do chưa di dời được mộ. Nghiêm trọng hơn, đến nay số ngôi mộ vẫn gia tăng do người dân vẫn hung táng người quá cố vào đây…

Nghĩa trang nông trường An Khánh là nơi an nghỉ của những người quá cố của Xí nghiệp Chăn nuôi và Thức ăn gia súc An Khánh (tên trước đây là Nông trường Quốc doanh An Khánh). Kế hoạch di dời toàn bộ mộ về công viên nghĩa trang An Khánh (tức Canh Cánh) để thực hiện dự án đã được cơ quan hữu trách phê duyệt. Ngày 10/12/2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã có văn bản số 265 chỉ đạo: “Yêu cầu UBND huyện có thông báo để nhân dân ngừng việc hung táng. UBND tỉnh nhất trí việc di dời mộ chí có trên nghĩa trang về nghĩa trang Canh Cánh theo định hướng của UBND huyện Hoài Đức”.

Sau khi hợp nhất về Hà Nội, trước sự chậm trễ của dự án, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Tại Công văn số 3510 ngày 28/11/2008 do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký đã nêu rõ: “Giao UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã được UBND tỉnh Hà Tây giao để giải quyết các nội dung đề nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn”. Tiếp đó, ngày 26/3/2009, UBND thành phố lại có văn bản số 2435 yêu cầu UBND huyện Hoài Đức cần khẩn trương giải quyết những vướng mắc còn tồn tại trong công tác GPMB đã được UBND tỉnh Hà Tây chỉ đạo.

Gần đây nhất, ngày 3/6/2009, UBND thành phố lại có văn bản số 5020 tiếp tục giao Ban Chỉ đạo GPMB thành phố chủ trì phối hợp với UBND huyện Hoài Đức xem xét, giải quyết đề nghị của Tập đoàn Bảo Sơn. Ngày 23-6-2009, Ban Chỉ đạo GPMB thành phố đã có Báo cáo số 390 đề nghị thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức thực hiện một số nội dung để giải quyết dứt điểm việc GPMB. Ban GPMB thành phố đã nhận định: Việc di chuyển khu nghĩa trang trong dự án về nghĩa trang Canh Cánh là cần thiết và đúng quy hoạch; đề nghị UBND huyện Hoài Đức cần nghiêm túc tổ chức thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Văn bản số 265 của UBND tỉnh Hà Tây và các văn bản của TP Hà Nội.

Ngày 29/10/2009, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị giao ban để giải quyết các tồn tại trong GPMB dự án. Thông báo số 238 về kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức tại cuộc họp nói trên đã nêu: Đề nghị Đảng ủy, UBND xã An Khánh quán triệt đến cấp ủy, cán bộ đảng viên và nhân dân thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây), của UBND TP Hà Nội về việc di dời và ngừng hung táng tại nghĩa trang An Khánh. Còn Xí nghiệp Chăn nuôi và Thức ăn gia súc An Khánh có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các hộ dân biết và chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tây, UBND TP Hà Nội về việc ngừng hung táng trên nghĩa trang thuộc dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh…

Chỉ đạo là vậy nhưng tình trạng người quá cố tiếp tục được đưa vào chôn cất tại nghĩa trang vẫn tiếp diễn.

Ngày 1/11/2009, khi nghĩa trang vừa tiếp nhận một người quá cố vào chôn cất, chủ đầu tư thắc mắc thì được UBND xã An Khánh lý giải: Chưa nhận được chỉ đạo của huyện về việc thông báo ngừng hung táng tại nghĩa trang này. Còn đại diện Xí nghiệp chăn nuôi và thức ăn gia súc An Khánh lại cho rằng: Thông báo Kết luận của UBND huyện Hoài Đức chỉ đề nghị xã và Xí nghiệp vận động nhân dân ngừng việc hung táng chứ không phải là chỉ thị ngừng hung táng. Do vậy, văn bản này chỉ có tính chất định hướng chứ không bắt buộc thực hiện.

Liên hệ làm việc với UBND huyện Hoài Đức về vấn đề này, chúng tôi được ông Nguyễn Quang Đức, Phó Chủ tịch cho biết khó khăn trong việc di chuyển nghĩa trang nông trường An Khánh là do công viên nghĩa trang An Khánh do Tổng Công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam thi công đang chậm tiến độ nên không có đường vào để chôn cất cho người quá cố. Do đó, việc hung táng tại các nghĩa trang trong khu vực dự án của Tập đoàn Bảo Sơn vẫn đang được người dân thực hiện.

Cho đến nay đã có quá nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết những tồn tại trong GPMB cho dự án. Nhưng, một văn bản quan trọng nhất là thông báo chính thức ngừng hung táng và thông báo nơi được hung táng, khoanh vùng khu vực nào trong nghĩa trang Canh Cánh để các hộ dân di chuyển mồ mả, an táng người quá cố lại chưa hề có. Chính vì vậy, các văn bản chỉ đạo đã bị bắt bẻ câu chữ và không ai nhận thấy trách nhiệm phải thực hiện.

Cũng cần phải nói thêm rằng, trước đây khu nhà xưởng của Công ty CP Văn Tuân thuê của Xí nghiệp Chăn nuôi và Thức ăn gia súc An Khánh từ 2002 đến 2007 thì hết hạn. Tháng 5/2004, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định thu hồi Xí nghiệp Chăn nuôi và Thức ăn gia súc An Khánh diện tích đất này để triển khai dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh. Tháng 3/2006, Công ty này đã nhận toàn bộ tiền bồi thường 4 tỷ đồng từ chủ đầu tư nhưng vẫn không chịu bàn giao mặt bằng. Tuy vậy, UBND huyện Hoài Đức chỉ có động thái mang tính chất tượng trưng để GPMB. Cuối cùng, không còn cách nào khác, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn phải đưa vụ việc ra Tòa án và Công ty CP Văn Tuân đã phải tự bồi thường cho Bảo Sơn 300 triệu đồng.

Vậy là một dự án mặc dù đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn không thể triển khai chỉ vì không có nơi mai táng và di chuyển mồ mả cho người quá cố của Tập thể Xí nghiệp Chăn nuôi và Thức ăn gia súc An Khánh. Chỉ khổ chủ đầu tư, lại một lần nữa xin thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng ký riêng một thông báo chính thức ngừng hung táng tại nghĩa trang trong dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh.
Vũ Anh Minh










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét